วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

บทที่ 4 การตั้งสายกีต้าร์ (Tuning)

          หลังจากที่เราใส่สายกีต้าร์เสร็จเเล้ว ก็มาถึงการตั้งสายกีต้าร์ เเต่ก่อนที่เราจะตั้งสายควรที่จะรู้ชื่อของตัวโน๊ตประจำสายกันเสียก่อน คือเสียงที่เป็นมาตรฐานทั่วไปโดยที่เราไม่ได้กดนิ้วลงสายเลยในช่อง Frets เลย


ดูนะครับ ตัวโน๊ตประจำสาย



สายที่
6 = E (สายบน สายใหญ่สุด)
5 = A
4 = D
3 = G
2 = B
1 = E (สายล่าง สายเล็กสุด) ภาพในมุมกลับนะครับ


เมื่อเรารู้ตัวโน๊ตประจำสายเปล่าเเล้ว ต่อไปเป็นการตั้งสายกีตาร์
การตั้งสายกีต้าร์นั้นมีอยู่หลายวิธีๆเเรก สำหรับผู้ที่ฝึกใหม่ๆเลยที่ผมจะเเน่นำ คือการถือกีต้าร์ครับ ถือหรือเเบกไปเลย ไปหาคนที่เขาตั้งเป็น ไม่ต้องอายครับ ก็เราไม่รู้จริงๆ มันไม่รู้จิงๆนะครับสำหรับมือใหม่ อายครูไม่รู้วิชาครับ ผมเมื่อตอนหัดเล่นกีต้าร์ใหม่ๆ ผมหัดมาจากน้องผมเอง ไม่อายคับ ไปบังคับมันให้สอนทุกๆวันจนมีพื้นเเล้วหาความรู้ต่อเอง


วิธีต่อมา คือการตั้งเสียง จาก เครื่องตั้งเสียง อิเลคโทนิค (Electronic Tuning) ก็ หลายตังค์อยู่นะคับ เเล้วเเต่คุณภาพ เเล้วเเต่ยี่ห้อ หรือไม่อีกวิธีก็ลองเซิร์ดหาในอินเทอร์เน็ตดูนะคับ โปรเเกรมตั้งเสียงก็มีต้องลอง



เครื่องตั้งเสียงอีเล็คโทรนิค (Electronic Tuning)




วิธีสุดท้ายที่ผมจะเเน่ะนำ คือส่วนมากแล้วเป็นวิธีที่นิยมใช้กันมากและง่ายคือการตั้งสายโดยการเทียบเสียงของแต่ละสาย การตั้งสายด้วยวิธีนี้จะต้องมีทักษะการฟังเสียงที่ดีในระดับหนึ่งเพื่อที่จะฟังออกว่าเสียงนั้นตรงตามโน้ตหรือยัง สำหรับคนที่เริ่มเล่นในตอนแรกอาจจะยังฟังแล้วแยกเสียงไม่ออก ก็แนะนำใช้เครื่องตั้งสายมาช่วยตั้งไปก่อน และก็พยายามหัดตั้งสายด้วยตนเอง การตั้งสายนั้นถือเป็นทักษะพื้นฐานส่วนหนึ่งที่คนหัดเล่นกีต้าร์ควรจะรู้เป็นอย่างแรก



การตั้งสายแบบมาตรฐาน ( Standard E ) ที่ชื่อ Standard E เพราะว่าโน้ตของสายแรกเป็นโน้ต E ส่วนโน้ตของสายอื่นจะเป็นดังรูปด้านบนโดยจะเริ่มตั้งจากสาย 1 จนถึงสายที่ 6 ( ตัวอักษรสีเหลื่องในรูปด้านบนคือโน้ตในตำแหน่งที่กด )


การตั้งเสียงของสาย 1 โดยปรับสายจนได้เสียงโน๊ต E ( ถ้าสามารถฟังเสียงของโน๊ตออก ) แต่ถ้ายังฟังเสียงโน้ตไม่ออกก็ไม่เป็นไร ก็ให้ปรับสายให้ตึงพอประมาณไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป ( สำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นไม่ต้องกังวลเรื่องโน้ตจะตรงหรือไม่ ถ้าเราเล่นหรือซ้อมคนเดียว แต่ถ้าเล่นเป็นวงแล้วส่วนมากก็จะใช้เครื่องตั้งสาย เพื่อความถูกต้องของเสียง และ ทั้งวงจะได้เล่นอยู่ในคีย์เดียวกัน )


การตั้งเสียงของสาย 2 โดยการกดที่ สาย 2 ช่อง 5 เทียบเสียงกับสายเปล่าสาย 1แล้วดีดทั้ง 2 เส้นเทียบกันถ้าระดับเสียงต่ำกว่า สาย 1 ก็ปรับให้สายตึงขึ้น ถ้าระดับเสียงสูงกว่าก็คลายสายให้หย่อนลงจนได้ระดับเสียงเดียวกัน


การตั้งเสียงของสาย 3 โดยการกดที่ สาย 3 ช่อง 4 เทียบเสียงกับสายเปล่าสาย 2 แล้วดีดทั้ง 2 เส้นเทียบกันถ้าระดับเสียงต่ำกว่า สาย 2 ก็ปรับให้สายตึงขึ้น ถ้าระดับเสียงสูงกว่าก็คลายสายให้หย่อนลงจนได้ระดับเสียงเดียวกัน


การตั้งเสียงของสาย 4 โดยการกดที่ สาย 4 ช่อง 5 เทียบเสียงกับสายเปล่าสาย 3 แล้วดีดทั้ง 2 เส้นเทียบกันถ้าระดับเสียงต่ำกว่า สาย 3 ก็ปรับให้สายตึงขึ้น ถ้าระดับเสียงสูงกว่าก็คลายสายให้หย่อนลงจนได้ระดับเสียงเดียวกัน


การตั้งเสียงของสาย 5 โดยการกดที่ สาย 5 ช่อง 5 เทียบเสียงกับสายเปล่าสาย 4 แล้วดีดทั้ง 2 เส้นเทียบกันถ้าระดับเสียงต่ำกว่า สาย 4 ก็ปรับให้สายตึงขึ้น ถ้าระดับเสียงสูงกว่าก็คลายสายให้หย่อนลงจนได้ระดับเสียงเดียวกัน


การตั้งเสียงของสาย 6 โดยการกดที่ สาย 6 ช่อง 5 เทียบเสียงกับสายเปล่าสาย 5 แล้วดีดทั้ง 2 เส้นเทียบกันถ้าระดับเสียงต่ำกว่า สาย 5 ก็ปรับให้สายตึงขึ้น ถ้าระดับเสียงสูงกว่าก็คลายสายให้หย่อนลงจนได้ระดับเสียงเดียวกัน
วิธี ที่ว่ามานี้เป็นที่นิยมกันมาสำหรับนักกีต้าร์ เเต่ก็มีข้อเสียถ้าผู้ที่ตั้งไม่มีประสาทหู ไม่มีทักษะที่ดีเยี่ยมก็อาจจะได้เสียงที่ผิดเพี้ยนไป

ลองมาดูวิธีการตั้งเสียงของกีต้าร์กันนะคับ เเต่เป็นเเบบกีต้าร์โปร่งนะ ก็ไม่เป็นไร....




1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วเครื่องปรับเสียงอ่าครับ เราต้องปรับให้เป้น ตัว G C B V U สำหรับกีต้าร อ่าคับ

    ตอบลบ