วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

บทที่ 2 วิธีการเลือกซื้อกีตาร์สำหรับผู้เริ่มต้น



     การเลื้อกซื้อคลาสสิค กีตาร์ราคาถูก คุณภาพก็จะต่ำตามราคาลงไปด้วย อันนี้เรื่องจริง เมื่อคุณภาพต่ำ ทำให้เป็นอุปสรรคในการหัดเล่น กีตาร์คุณภาพต่ำไม่ได้หมายความว่าจะซื้อมาใช้แค่สองสามเดือนแล้วมันจะพังนะ ครับ คุณภาพต่ำในที่นี้หมายถึงคุณภาพเสียง และอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตกีตาร์
กีตาร์คุณภาพสูงหรือปานกลาง จะมีคุณภาพเสียงที่ดีกว่า แม้ว่าจะใช้สายคุณภาพต่ำ ระดับคุณภาพของเสียงก็จะเปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อย






วิธีการเลือกซื้อกีตาร์










กีตาร์ที่วางขายมีมากมายหลายแบบและระดับราคาต่างๆ กัน ผมอยากจะบอกว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการซื้อกีตาร์คือซื้อตัวที่คุณชอบที่สุดทั้งในด้านของรูปร่างรูปทรง และเสียงของมันซึ่งถ้าคุณเลือกกีตาร์ที่คุณชอบจริงๆ มันจะทำให้คุณรักมันและมีความสุขที่จะหัดมากกว่าการที่ซื้อตามชาวบ้านเขาโดยไม่สนใจว่ามันจะเหมาะกับคุณหรือไม่ ส่วนหลักใหญ่ๆ ในการเลือกซื้อกีตาร์ก็ได้แก่


เลือกดูรุ่นที่คุณสนใจที่สุดอาจจะเป็นกีตาร์คลาสสิกที่เป็นสายไนล่อนสำหรับผู้ที่อยากเล่นกีตาร์คลาสสิก (ซึ่งควรจะไปเรียนกับโรงเรียนจะดีกว่าฝึกเอง) หรือกีตาร์โฟล์คสำหรับเล่นเพลงทั่วไป ซึ่งยังมีขนาดและรูปทรงต่างๆให้เลือกจากนั้นจึงดูรายละเอียดโดยรวม ได้แก่ ลักษณะทั่วๆ ไปเช่นมีรอยบุบ สีถลอก หรือรอยแตกหักต่างๆ บนตัวกีตาร์หรือไม่ ความเรียบร้อยของการทำสี จุดต่อต่าง ๆ ต้องไม่มีรอยปริแตก ดูที่ลายไม้ยิ่งลายไม้ขนานกันมาก และมีลายถี่มากๆ จะมีความแข็งแรง ควรหลีกเลี่ยงประเภทที่มีตาไม้


ดูว่าคอกีตาร์ตรงหรือไม่อาจสังเกตง่ายๆ โดยกดสายกีตาร์ที่ช่อง 1 และอีกมือกดที่ช่อง 19 ของสายเดียวกันแล้วสังเกตว่าระยะห่างระหว่างสายกีตาร์กับเฟร็ตทุกเฟร็ตจะต้องเท่ากัน นอกจากนี้ก็ดูที่เฟร็ตว่าประกอบเรียบร้อยหรือไม่บิดเบี้ยวมั้ย บนฟิงเกอร์บอร์ดมีรอยแตกมั้ย และระยะจากนัทไปยังเฟร็ต 12 กับระยะจากเฟร็ต 12 ไปถึงสะพานสายจะต้องมีระยะเท่ากัน ถ้าดูภาดตัดขวางคอกีตาร์จะมีทั้งแบบราบเรียบและแบบที่โค้งเล็กน้อยให้รับกับนิ้วมือก็ลองดูว่าคุณชอบแบบไหน


ลองหมุนลูกบิดดูว่าลื่นมั้ยล็อคสายอยู่มั๊ยมีคราบสนิม หรือร่องรอยถลอกหรือเปล่า มีการคดงอมั้ย เช็คดูทั้ง 6 ตัว


ตรวจสอบที่นัทและบริดจ์ ว่าสมบูรณ์หรือไม่รอยต่อสนิทมั้ย และตัวพินยึดสายกีตาร์ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์


คราวนี้ก็ลองกดสายกีตาร์ดูว่ากดยากมั้ยสูงต่ำไปมั้ย หมายถึงระยะแอ็คชั่นคือระยะระหว่างสายกับฟิงเกอร์บอร์ดควรสูงประมาณ 2 มม. ที่ช่องที่ 1 บนฟิงเกอร์บอร์ด


ลองดีดสายดูว่าเสียงเป็นที่น่าพอใจคุณมั้ย มีเสียงประหลาดแทรกระหว่างดีดมั้ย เช็คเสียงฮาโมนิคว่าสมบูรณ์มั้ยคือเสียงต้องปิ๊งและไม่มีเสียงประหลาดสอดแทรกมาโดยการดีดสายเปล่าแล้วใช้นิ้วมือแตะเบาๆ เหนือเฟร็ตที่ 12 ของสายเดียวกันแล้วดีดดูจะได้เสียงที่เป็นเสียงเดียวกันกับที่ดีดสายเปล่าแต่ระดับเสียงจะสูงกว่า ลองเช็คทุกๆ สาย

พาผู้รู้จริง พาไปเลือกซื้อกีตาร์ด้วยกันเลยครับ ไม่ต้องอาย เพราะไม่มีใครหรอกครับที่จะตรัสรู้ไปซะทุกๆเรื่อง เเต่ต้องรู้จริงๆ นะครับ ไม่ใช่ว่าเห็นลูกชายข้างบ้านมันเล่นกีตาร์เป็น ก็ชวนมันไปช่วยเลือกกีตาร์ ผู้ซื้อควรมีความรู้พื้นฐาน หรือเล่นกีตาร์เป็นบ้าง แน่นอนครับ ถ้าเล่นไม่เป็นแน่ะนำให้ไปยืมคนอื่นเล่นให้พอเป็นก่อน เพราะถ้าเล่นไม่เป็นก็จะลองเสียงไม่ได้ ไม่รู้ระดับทัชชิ่ง ไม่รู้ว่าคอใหญ่ไปหรือเปล่า ทีนี่พอซื้อมาแล้ว เล่นไม่ได้ ของใช้เลยกลายเป็นของโชว์ไปจริงๆ


กีตาร์ ตามร้านโดยมากจะไม่ตั้งสายเอาไว้พร้อมเล่น เพื่อป้องกันการคดงอของคอกีตาร์ เพราะว่าตามร้านไม่ตั้งสายไว้ให้ ถ้าเราตั้งไม่เป็นจะไปให้ใครตั้งให้ เดี๋ยวเจ้าของร้านมันรู้ว่าเราไม่เป็นจะโดนหลอกเอาได้ และที่สำคัญ การตั้งสายกีตาร์นั้น เป็นศาสตร์ที่คลาสสิคอย่างนึงนะครับ หากใครเล่นกีตาร์จนชำนาญ ก็จะสามารถตั้งเสียงให้ถูกคีย์โดยใช้หูเป็นมาตรฐานได้เลย แถมการตั้งเสียงนั้นยังมีตั้งหลายวิธี
อย่าด่วนใจร้อนรีบซื้อกีตาร์ ควรทดลองหลายๆ ยี่ห้อก่อน เอาที่เราพอใจที่สุด บางทีใจร้อนเกินไปก็ไม่ดี เพราะกีตาร์แต่ละยี่ห้อนั้น คุณภาพไม่ต่างกันเท่าไร ลองชั่งน้ำหนักของคุณภาพกับราคา แล้วศึกษาดูก่อน


อย่าง หนึ่งที่คุณควรจะรู้ไว้คือไม่มีกีตาร์ตัวไหนที่เพอร์เฟ็ค 100 % สามารถเล่นได้ทุกสไตล์ในโลก กีตาร์ตัวนี้อาจเหมาะกับเพลงนี้ แต่ไม่เหมาะกับอีกเพลงเป็นต้นเช่นเวลาคุณดูคอนเสิร์ทนักดนตรีบางคนหรือบาง คณะใช้กีตาร์เปลืองมากเพลงนึงก็ตัวนึงเป็นต้นดังนั้นคุณควรจะรู้ว่าคุณอยาก เล่นเพลงแบบไหน หรือชอบเสียงกีตาร์แบบไหนให้เลือกแบบที่คุณชอบก็พอ

หรืออีกอย่างสำหรับผู้ที่ไม่เเน่ใจตัวเอง อาจเป็นเพียงเพราะเห็นเขาเล่นเเล้วเทห์ หรือเดินผ่านได้ยินเสียงเพลงที่บรรเลงจากกีต้าร์คลาสสิคเเล้วใจง่ายไปหลงรัก กระทันหัน ผมเเน่ะนำให้ซื้อถูกๆไว้ก่อน เอามาลองดูก่อน เพราะเท่าที่ผมเห็นมารักง่ายหน่ายเร็วก็มีเยอะ ถ้าเกิดว่าเราเบื่อเเล้ว ไม่อยากเล่นจะได้ไม่เสียดายตังค์ เเต่สำหรับผู้ที่กระเป๋าหนังหน่อย ตังค์เยอะก็เอาตามวิธีข้างบนดีที่สุด

2 ความคิดเห็น: